โรงเรียนวัดปัตติการาม

หมู่ที่ 6 บ้านปะเต ตำบลท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา 82120

สถานีอวกาศ ความจุสถานีอวกาศแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไร

สถานีอวกาศ

สถานีอวกาศ หลังจากที่ยานเสินโจว 13 ลงจอดอย่างปลอดภัยพร้อมกับนักบินอวกาศ 3 คน ก่อนหน้านี้ในไม่ช้า เจ้าหน้าที่ด้านการบินและอวกาศก็เริ่มปูทางไปสู่​​แผนถัดไป คุณรู้หรือไม่ว่าพวกเขาทำอะไร มันคือการส่งด่วนที่มีน้ำหนัก 6 ตัน ซึ่งถูกยกขึ้นจากจรวดขนส่งลองมาร์ช 7 และลองมาร์ช 5 และเทียบท่ากับสถานีอวกาศเทียนกง ดังนั้น การก่อสร้างสถานีอวกาศของจีนจะดำเนินไปอย่างไร

เปรียบเทียบกับสถานีอวกาศนานาชาติได้อย่างไร ทำไมเราถึงทุ่มเงินมหาศาลเพื่อสร้างสถานีอวกาศ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เคยเห็นการตกแต่งภายในของสถานีอวกาศของจีน ในการถ่ายทอดสดของนักบินอวกาศเสินโจว 13 มันกว้างขวางและเป็นระเบียบเรียบร้อย แต่มีข้อเสียคือความจุดูเหมือนจะไม่ใหญ่พอ ท้ายที่สุดแล้ว สถานีอวกาศนานาชาติสามารถรองรับคนได้มากถึง 13 คน

ในขณะที่สถานีอวกาศของจีนสามารถรองรับคนได้มากถึง 6 คนเท่านั้น เหตุใดจึงมีช่องว่างในความจุของสถานีอวกาศ ในฐานะที่เป็นสถานีระยะยาวที่อยู่อาศัยของนักบินอวกาศในอวกาศ สถานีอวกาศมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเทคโนโลยีการบินและอวกาศ ท้ายที่สุดแล้ว การทดลองจำนวนมากไม่สามารถให้ผลลัพธ์ที่ได้ผลเฉพาะบนภาคพื้นดิน และการมีอยู่ของสถานีอวกาศเป็นเพียงการปูทางไปสู่​​การลงจอดบนดวงจันทร์โดยมนุษย์ในอนาคตเท่านั้น

การก่อสร้างสถานีอวกาศเริ่มต้นขึ้นจริงในศตวรรษที่ผ่านมาในปี 1970 สหภาพโซเวียตได้เปิดตัวสถานีอวกาศอวกาศซัลยุต 7 ครั้งในบรรดาสถานีอวกาศซัลยุต 7 ได้สร้างครั้งแรกมากมายในประวัติศาสตร์การบินอวกาศของมนุษย์ ภายในปี 1998 สถานีอวกาศนานาชาตินำโดยสหรัฐอเมริกา และร่วมกันสร้างโดย 16 ประเทศ ในเวลานั้นจีนก็อยากเข้าร่วมด้วย

โดยท้ายที่สุด โครงการนี้ดูเหมือนจะเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศ แต่ด้วยเหตุผลหลายประการ เราจึงไม่ได้เข้าร่วมในท้ายที่สุด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อไม่สามารถเข้าไปในสถานีอวกาศนานาชาติได้ ประเทศของเราก็ตัดสินใจที่จะพึ่งพาความแข็งแกร่งของตนเองในการสร้างบ้านพักครอบครัวเดี่ยว ในขณะที่การก่อสร้างสถานีอวกาศของจีนก้าวหน้าไปอย่างต่อเนื่อง

หลายคนจึงเปรียบเทียบกับสถานีอวกาศนานาชาติ แล้วตั้งคำถามว่าทำไมจีนถึงไม่สร้างสถานีอวกาศของตนเองที่ใหญ่กว่า เราต้องรู้ว่าสถานีอวกาศนานาชาติสามารถรองรับคนได้มากถึง 13 คน ในขณะที่สถานีอวกาศของจีนสามารถรองรับคนได้เพียง 6 คน ด้วยวิธีนี้ สถานีอวกาศนานาชาติซึ่งสร้างเร็วกว่าประเทศจีนกว่า 10 ปี มีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าเป็นของเรา นี่หมายถึงเทคโนโลยีของเราหรือเปล่า

ในความเป็นจริง เมื่อพิจารณาจากน้ำหนักของสถานีอวกาศเพียงอย่างเดียว สถานีอวกาศนานาชาติในปัจจุบันมีมากกว่า 400 ตัน ในขณะที่น้ำหนักรวมของสถานีอวกาศของจีนหลังจากสร้างเสร็จแล้วคือประมาณ 100 ตัน ความแตกต่างนี้ทำให้สถานีอวกาศของจีนดูเล็กมาก แต่ควรสังเกตว่าหากสถานีอวกาศของจีนต้องการสร้างบล็อกอาคารต่อไปในอนาคต

สามารถทำได้เช่นกัน ดังนั้น น้ำหนักนี้จึงไม่ได้อธิบายถึงปัญหา เหตุผลของความแตกต่างที่ชัดเจนในจำนวนคนบนสถานีอวกาศทั้ง 2 มีดังต่อไปนี้ ประการที่ 1 แม้ว่าสหรัฐอเมริกาและรัสเซียจะครอบครองสถานีอวกาศนานาชาติ แต่ประเทศอื่นๆ ก็มีส่วนสนับสนุนเช่นกัน ดังนั้น เพื่อดำเนินการดูแลความต้องการของนานาประเทศ

ขนาดของสถานีอวกาศนานาชาติจะต้องใหญ่ขึ้นอย่างแน่นอน สถานีอวกาศของจีนสร้างขึ้นอย่างอิสระโดยเรา ไม่มีข้อพิพาทเกี่ยวกับถิ่นที่อยู่หรือความเป็นเจ้าของ ดังนั้น ขนาดและการวางแผนภายในของสถานีอวกาศในประเทศ จึงปรับแต่งอย่างสมบูรณ์ตามสถานการณ์จริง เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว

การส่งนักบินอวกาศชาวจีน 6 คนไปประจำการที่นั่นก็มากเกินพอแล้ว ถัง จิงซือ รองศาสตราจารย์จากโรงเรียนดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์อวกาศแห่งมหาวิทยาลัยหนานจิง สามารถกล่าวว่า ยิ่งสถานีอวกาศใหญ่เท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและการบำรุงรักษาสูงมาก การประนีประนอมที่สามารถรักษาการดำเนินงานในระยะยาวได้

เป็นที่น่าสังเกตว่าสำหรับความแตกต่างนี้ ชาวเน็ตบางคนบนอินเทอร์เน็ตให้อุปมาอุปไมยที่ตลกขบขันและเฉียบคม ชาวเน็ตชี้ว่านี่เป็นเพราะธรรมชาติของสถานีอวกาศทั้ง 2 แห่งนั้นแตกต่างกัน สถานีอวกาศนานาชาติเป็นเหมือนที่พักราคาถูกมากกว่า อย่างไรก็ตาม มีนักบินอวกาศจากประเทศต่างๆ อาศัยอยู่ในสถานีอวกาศ

สถานีอวกาศ

สถานีอวกาศของจีนของเราคือวิลล่าเล็กๆ ที่สวยงามของเราเอง ซึ่งไม่ต้องการขนาดใหญ่ แต่ต้องมีอุปกรณ์ภายในที่สมบูรณ์ ประการที่ 2 มีความแตกต่างที่ชัดเจนในการวางแผนภายในสภาพความเป็นอยู่ในสถานีอวกาศนานาชาติไม่ค่อยดีนัก บางทีเพื่อให้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ การเปรียบเทียบห้องนอนของนักบินอวกาศในสถานีอวกาศของจีนเป็นเรื่องจริง

ไม่มีอันตรายใดๆ หากไม่มีการเปรียบเทียบ นอกจากนี้ คุณอาจไม่ทราบว่าจากการแนะนำของบุคคลที่รับผิดชอบของสำนักงานวิศวกรรมอวกาศมนุษย์ของจีน หลังจากที่นำโมดูลทดลองโมดูลเหวินเถียน และโมดูลเมิ่งเทียนขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ แท่นวางโมดูลหลักเสร็จสมบูรณ์แล้ว พื้นที่ทำงานและที่อยู่อาศัยของนักบินอวกาศจีนจะถูกนำไปต่อยอด

หยาง หง หัวหน้าผู้ออกแบบระบบสถานีอวกาศสำหรับโครงการยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมของจีนกล่าวว่า โมดูลทดลองโมดูลเหวินเถียนติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักบินอวกาศเช่นเดียวกับโมดูลหลัก รวมถึงพื้นที่นอน 3 แห่ง พื้นที่สุขภัณฑ์ 1 แห่งและห้องครัว ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้กับโมดูลหลัก เราร่วมกันสนับสนุนชีวิตของนักบินอวกาศทั้งหก

ในระหว่างการหมุนเวียนของยานอวกาศที่มีลูกเรือทั้ง 2 ลำ ประการสุดท้ายคือวิธีการก่อสร้างขณะใช้งานที่นำมาใช้โดยสถานีอวกาศนานาชาติ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งในการวางแผนโดยรวมของการก่อสร้าง สถานีอวกาศ นอกจากนี้ ยังเป็นโครงการความร่วมมือ และไม่มีทางที่จะรับประกันว่างานทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์ตามความคาดหวัง

ในกรณีนี้ ช่องว่างระหว่างความคืบหน้าจริง และงานจะทำให้ขนาดของสถานีอวกาศนานาชาติเป็นจริง เมื่อพูดถึงสถานีอวกาศของจีน หลายคนน่าจะตั้งตารอมากยิ่งขึ้นจากนั้นนักบินอวกาศของยานเสินโจว 13 ก็กลับสู่การเดินทางได้สำเร็จ ยานด่วนลำใหม่จะถูกส่งออกไปในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เกิดอะไรขึ้นกับการก่อสร้างสถานีอวกาศของจีน นับตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

เราประสบกับสิ่งมากมาย ประสบการณ์เหล่านี้ทำให้เราตระหนักอย่างลึกซึ้งว่า ไม่ว่าผู้อื่นจะมีดีเพียงใดก็เป็นของผู้อื่น เราต้องเป็นเจ้าของเพื่อที่เราจะสามารถยืดหลังของเราให้ตรงได้และรู้สึกสบายใจขึ้น ดังนั้น ไม่ว่าจากมุมมองของการพัฒนาการทดลองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ หรือจากความสำคัญของความมั่นคงในการป้องกันประเทศ การจัดตั้งสถานีอวกาศของจีนจึงเป็นสิ่งจำเป็น

บทความที่น่าสนใจ : สายพันธุ์ ในการศึกษาและอธิบายข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์บีเกิล

บทความล่าสุด