ยานอวกาศ ตามข่าวเมื่อวันที่ 17 เมษายน สเปซเอ็กซ์วางแผนที่จะทำการทดสอบการเปิดตัวในเช้าวันจันทร์ ซึ่งเป็นความพยายามครั้งแรกในการจุดไฟระบบสตาร์ชิปทั้งหมดขึ้นสู่อวกาศ หากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี นี่จะเป็นหนทางใหม่สำหรับมนุษย์ในการสำรวจอวกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินแห่งชาติ ได้ออกใบอนุญาตให้สเปซเอ็กซ์ระบุว่า ระบบสตาร์ชิปมีหน้าต่างเปิดตัว 2 ชั่วโมงครึ่ง
เริ่มเวลา 8.00 น. ในวันจันทร์ หากวันเปิดตัวถูกเลื่อนออกไปไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม จะมีโอกาสเปิดตัวอื่นๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า บูสเตอร์ที่มีน้ำหนักมากเป็นพิเศษ และยานอวกาศที่อยู่ด้านบนวางซ้อนกันเกือบ 400 ฟุต เข้าด้วยกัน และลำพังบูสเตอร์นั้นมีเครื่องยนต์ถึง 33 เครื่อง บิล เนลสัน ผู้บริหารนาซาชอบคุยโวเรื่องระบบการส่งอวกาศจรวดดวงจันทร์ยักษ์ของเขา แต่ระบบสตาร์ชิปมีแรงขับมากกว่าจรวดระบบการส่งอวกาศเกือบสองเท่า
และจรวดระบบการส่งอวกาศของนาซา จะตกลงสู่มหาสมุทรหลังจากปล่อยน้ำหนักบรรทุก แต่ระบบสตาร์ชิปได้รับการออกแบบให้กลับสู่พื้นหลังจากปล่อย และใช้งานอีกครั้ง หากระบบการส่งอวกาศแสดงถึงแนวทางดั้งเดิมในการออกแบบจรวด ระบบยานอวกาศก็เป็นสัญลักษณ์ของการบินอวกาศสมัยใหม่ ยานอวกาศได้รับการออกแบบให้มีความสามารถในการเติมเชื้อเพลิงในวงโคจร ทำให้สเปซเอ็กซ์สามารถส่งสินค้าจำนวนมาก และผู้คนหลาย 10 คนไปยังอวกาศอันไกลโพ้นได้
และสตาร์ชิปสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และคาดว่าจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการน้อยกว่าระบบการส่งอวกาศ การเปิดตัวครั้งนี้ จะเป็นความพยายามครั้งแรกของสเปซเอ็กซ์ในการเปิดตัวระบบสตาร์ชิปทั้งหมด ซึ่งรวมถึงตัวสนับสนุนซูเปอร์เฮฟวี่ และสตาร์ชิปที่อยู่ด้านบน การเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จนั้นค่อนข้างจะเป็นความสำเร็จเมื่อพิจารณาจากขนาด และความซับซ้อนของระบบโดยรวม
สเปซเอ็กซ์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ความสำเร็จนั้นวัดจากจำนวนที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากการทดสอบนี้ ในขณะที่สเปซเอ็กซ์ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วในการพัฒนาสตาร์ชิป การทดสอบนี้จะแจ้ง และเพิ่มความสำเร็จในอนาคต อีลอน มัสก์บอกกับที่ประชุม ซึ่งจัดโดยบริษัทมอร์แกน สแตนลีย์ เมื่อเดือนที่แล้วว่ามีโอกาส 50 เปอร์เซ็นต์ที่การเปิดตัวครั้งแรกจะประสบความสำเร็จ ฉันไม่ได้บอกว่ามันกำลังจะโคจร แต่ฉันสัญญาว่ามันจะยอดเยี่ยมมาก
หากสามารถบินได้สำเร็จในครั้งนี้ ระบบยานอวกาศระหว่างดวงดาว ก็สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือสำรวจได้ ไม่เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์อีกด้วย เนื่องจากความสามารถของจรวดยักษ์ในการส่งวัตถุขนาดใหญ่ขึ้นสู่วงโคจร นักดาราศาสตร์ และนักฟิสิกส์จึงเริ่มคิดใหม่ว่ากล้องโทรทรรศน์ และเครื่องมือใดที่พวกเขาสามารถยิงได้ ตามคู่มือผู้ใช้ที่เผยแพร่โดยสเปซเอ็กซ์ในปี 2020 ระบบสตาร์ชิปจะสามารถส่งสินค้าไปยังดวงจันทร์ได้มากกว่า 100 ตัน และสามารถส่งสินค้าไปยังวงโคจรต่ำของโลกได้มากขึ้น
จากข้อมูลของนาซา ปัจจุบันจรวดระบบการส่งอวกาศสามารถส่งน้ำหนักบรรทุก 27 ตัน ไปยังดวงจันทร์ได้ แม้หลังจากการอัปเกรดแล้ว ความสามารถของจรวดระบบการส่งอวกาศในการส่งมอบน้ำหนักบรรทุกไปยังดวงจันทร์ ก็เพิ่มขึ้นเป็น 38 ตันเท่านั้น บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารฟิสิกส์วันนี้ โดยนักดาราศาสตร์ และนักฟิสิกส์ 3 คนทำนายว่า ถ้าสำเร็จ ระบบสตาร์ชิปจะช่วยเพิ่มความสามารถของเราอย่างมากในการสำรวจอวกาศ
โดยพื้นฐานแล้ว จะเปลี่ยนเทห์ฟากฟ้า สถาปัตยกรรมภารกิจฟิสิกส์ ภารกิจดาราศาสตร์ฟิสิกส์อวกาศ ถูกจำกัดอย่างมากจากความสามารถในการเปิดตัว โดยมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยใน 20 ปี รายงานเมื่อปีที่แล้ว จากสถาบันวิชาการแห่งชาติด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมและการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ระบบสตาร์ชิปสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกที่ใหญ่ และหนักกว่าน้ำหนักบรรทุก ขนาดดาวเคราะห์ของนาซาทั่วไป ซึ่งถูกจำกัดด้วยค่าใช้จ่ายในการปล่อย เพื่อลดขนาดน้ำหนักบรรทุก และมวลจะลดลงอย่างมาก
มันง่ายกว่ามาก เมื่อคุณออกแบบภารกิจใดๆ สำหรับดาราศาสตร์ คุณจะถูกจำกัดด้วยมวลที่มีในจรวด มาร์ติน เอลวิส นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์อาวุโส แห่งศูนย์ดาราศาสตร์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ด และสมิธโซเนียน กล่าวในการให้สัมภาษณ์ ตัวอย่างเช่น กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ของนาซาต้องออกแบบให้พับได้ เพื่อให้สามารถสอดเข้าไปในกรวยจมูกของจรวด แอเรียน 5 และมุ่งหน้าสู่อวกาศได้ นอกจากนี้ มวลรวมของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเว็บบ์ยังน้อยกว่า 14,000 ปอนด์ ซึ่งน้อยกว่าภาระของระบบยานอวกาศระหว่างดวงดาวมาก
กระบวนการออกแบบทั้งหมดของคุณจะกลายเป็นเรื่องง่าย มาร์ติน เอลวิสกล่าว วิธีนี้ช่วยประหยัดเงินได้มาก ในความเป็นจริง สตาร์ชิปมีพื้นที่บรรทุกสินค้ามากมาย จนอาจต้องใช้เวลาสักพักกว่าที่อุตสาหกรรมอวกาศจะคุ้นเคย ระบบสตาร์ชิปมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับน้ำหนักบรรทุกส่วนใหญ่ในปัจจุบัน คาริสซา คริสเตนเซน ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่ปรึกษาไบรซ์ สเปซ แอนด์ เทคโนโลยีกล่าว
แต่หากการเปิดตัวมีราคาถูกพอ สิ่งนี้อาจไม่สำคัญ ในระยะสั้น ยานอวกาศ สามารถเป็นตัวทดแทนโดยตรงสำหรับจรวดประสิทธิภาพต่ำ ผลกระทบที่แท้จริงคือแนวคิดใหม่เกี่ยวกับวิธีใช้ประโยชน์จากความจุมหาศาล และต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่ตลาดจะออกแบบ และผลิตจรวดที่มีประสิทธิภาพซึ่งปรับให้เหมาะกับโหลดของยานอวกาศ
คำมั่นสัญญาในการออกแบบของสตาร์ชิป และการยืนยันของสเปซเอ็กซ์ ซีอีโออีลอน มัสก์กล่าวว่า สตาร์ชิปสามารถทำให้การล่าอาณานิคมของมนุษย์บนดาวอังคารเป็นจริงได้ดึงดูดแฟนๆ จำนวนมาก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา พวกเขาได้ฟังคำปราศรัยต่างๆ ของอีลอน มัสก์เกี่ยวกับจรวดยักษ์ ติดตามการออกแบบสตาร์ชิปซ้ำแล้วซ้ำอีก และเยี่ยมชมฐานสตาร์ชิปของสเปซเอ็กซ์ทางตอนใต้สุดของรัฐเทกซัส
ระบบยานอวกาศยังได้รับการสนับสนุนจากนาซา และได้กลายเป็นอุปกรณ์หลักของโครงการสำรวจดวงจันทร์ ในปี 2021 นาซาได้ให้สัญญาสเปซเอ็กซ์มูลค่า 2.9 พันล้านดอลลาร์ ในการพัฒนายานพาหนะ ที่จะช่วยให้นักบินอวกาศลงจอด บนพื้นผิวดวงจันทร์ได้อย่างราบรื่น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงการลงจอดบนดวงจันทร์ของอาร์ทิมิส
บทความที่น่าสนใจ : น้ำตาล อธิบายศึกษาข้อมูลของสารให้ความหวานแทนน้ำตาลมีอะไรบ้าง